09.08.2013
Tường thuật của nhà văn Hoàng Tiến
Lời bàn của Lãng tử
Năm
2002 Nông Đức Mạnh đang làm tổng bí thư. Ông ta sẽ phải chịu trách
nhiệm danh dự và đạo đức về việc “cạn tàu ráo máng” với trung tướng
Trần Độ trong đám tang do Quốc hội chủ trì để lại ngàn năm bia miệng… Vũ
Mão đọc bản Điếu văn tội lỗi chỉ là cái loa phát ngôn … cũng liên danh
chịu án vĩnh viễn cùng ông Mạnh trong một trang sử Việt Nam hiện đại..
Xin biết cho rằng Trưởng ban
văn hóa văn nghệ trung ương là Trần Độ cùng phó ban là GSTS Nguyễn Văn
Hạnh chấp bút viết Nghị quyết 05 BCT, người ký ban hành Nghị quyết là
TBT Nguyễn Văn Linh. Đó là nghị quyết cởi trói và trả tự do cho văn nghệ sĩ,…
Trong
bài, nhà văn Hoàng Tiến viết “các cụ dân chủ’ tức là các vị cựu đảng
viên Đảng dân chủ Việt Nam bị cựu TBT Lê Duẩn và e kip tuyên bố giải thể
(cùng đợt với Đảng xã hội Việt Nam).
GNLT
Nhà văn Hoàng Tiến
Đám tang ai mà có chuyện lạ vậy?
Xin thưa, đó là đám tang tướng quân nhà văn Trần Độ tổ chức ngày 14-8-2002 tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng số 5 Trần Thánh Tông.
Trung tướng
Trần Độ là một vị lão thành cách mạng, từng giữ nhiều chức vụ quan
trọng trong bộ máy Đảng và Nhà nước cũng như trong tổ chức quân đội,
những năm cuối Đảng, bị chính quyền coi là phần tử nguy hiểm, và công an gây nhiều phiền hà.
Cho nên đám
tang ông khiến mọi người rất quan tâm. Nghĩa tử là nghĩa tận. Người ta
chú ý xem lãnh đạo cư xử với đám tang ông ra sao?
Ông mất từ
hôm mồng 9-8, việc đưa tin trên báo và tivi rất chậm. Mãi đến ngày 13-8
báo chí mới loan tin, và tối ngày 13-8 cô phát thanh viên trên tivi mới
đọc tin tang lễ. Cô vẫn mặc áo màu hoa đẹp hàng ngày, không mặc áo tang
đen. Đưa tin sát ngày như thế, thì người các tỉnh xa, trong đó có nhiều
đồng đội, đồng nghiệp, và những người ái mộ ông không thể về kịp, vì
ngày mai 14 đã lễ tang rồi.
Ngày 14, từ
8 giờ sáng bắt đầu lễ viếng. Tuy nhiên những người yêu quý ông Độ ở Hà
Nội và những tỉnh sát Hà Nội đã về kịp. Họ đi cá nhân, hoặc thành nhóm.
Không thấy những viên chức cao cấp đương nhiệm, hoặc các cơ quan đoàn
thể đến viếng. Hình như có chỉ thị của Ban Bí Thư (có người nói của Bộ
Chính Trị) gửi các cơ quan đoàn thể về tang lễ này, hạn chế sự tham gia .
Các vòng
hoa đề chữ “Vô cùng thương tiếc trung tướng Trần Độ” bị ách lại từ ngoài
cổng. Phải bỏ chữ Vô cùng thương tiếc và quân hàm trung tướng đi. Thắc
mắc thì anh em nhà tang lễ giải thích: “Chúng cháu chỉ biết làm theo
lệnh ở trên”(!)
Vòng hoa
của đại tướng Võ Nguyên Giáp đề hàng chữ: “Vô cùng thương tiếc trung
tướng Trần Độ. Đại tướng Võ Nguyên Giáp” cũng bị ách lại, đưa vào phòng
đợi ngoài cổng, và đề nghị sửa (có anh em chuyên môn sửa ngay). Nghĩa là
phải bỏ hàng chữ Vô cùng thương tiếc, và các quân hàm trung tướng, đại
tướng, chỉ còn là ông Võ Nguyên Giáp viếng ông Trần Độ. Thư ký của đại
tướng là ông Huyên, phản đối. Chuyện đôi co lằng nhằng, hai bên đều phải
xin ý kiến cấp trên của mình. Mỗi bên đều xuống thang một chút. Cuối
cùng vòng hoa còn là: “Thương tiếc trung tướng Trần Độ. Đại tướng Võ
Nguyên Giáp”. Có lẽ (đó) là vòng hoa duy nhất được giữ gần như nguyên
vẹn lời viếng. Nhưng khi Ban Tang Lễ gọi loa đọc tên người viếng thì lại
gọi là: “Vòng hoa của ông Võ Nguyên Giáp viếng ông Trần Độ“.
Những người
đứng đợi trong sân nhà tang lễ, nghe thấy thế, đều xì xào bàn tán. Ông
Kim Sơn, một lão thành cách mạng, tham gia từ hồi quân giải phóng, không
chịu nổi đã tiến lên cự nự Ban Tang Lễ. Quân hàm của Đại tướng Võ
Nguyên Giáp là do Bác Hồ phong. Ai dám tự ý tước bỏ? Sao các anh làm ăn
bậy bạ thế? Vòng hoa vẫn đề chữ đại tướng, mà các anh đọc sai đi là
nghĩa sao?
Thì quân
hàm trung tướng của ông Trần Độ cũng thế, muốn tước bỏ phải có quyết
định của quốc hội hoặc chủ tịch nước. Báo chí vẫn đăng là trung tướng,
mà tang lễ lại bỏ đi. Thật chẳng ra làm sao! Rõ là trống đánh xuôi kèn
thổi ngược!
Lại nói đến
vòng hoa của thượng tướng Lê Ngọc Hiền đề là đồng chí Trần Độ, cũng bị
bỏ đi chữ đồng chí. Chắc sự chỉ đạo ở trên cho rằng, ông Trần Độ đã bị
khai trừ khỏi Đảng thì không còn gọi là đồng chí nữa. Nhưng họ đã lầm,
theo điều lệnh của quân đội, thì từ binh nhì đến tướng lĩnh đều xưng hô
với nhau là đồng chí. Ông Lê Ngọc Hiền mặc quân phục, đeo quân hàm
thượng tướng trang nghiêm, đến viếng ông Trần Độ, mà cũng chỉ được giới
thiệu trên loa là ông Lê Ngọc Hiền đến viếng ông Trần Độ.
Trung tướng Nguyễn Hòa cũng quân phục, quân hàm, huân chương đầy đủ và cũng chịu cảnh ngộ như trên.
Vòng hoa
của anh em dân chủ Hải Phòng đề là “Vô cùng kính phục và thương nhớ bác
Trần Độ. Các bạn đồng hành ở Hải Phòng” phải sửa thành “Kính viếng bác
Trần Độ. Các bạn đồng hành ở Hải Phòng”. Vòng hoa cá nhân Vũ Cao Quận,
đi cùng đoàn Hải Phòng, đề “Kính viếng lão tướng Trần Độ. Người lính già
Vũ Cao Quận” bị giữ lại. Tranh cãi hồi lâu, không có cụm từ vô cùng
thương tiếc, không có trung tướng hay đồng chí, lại không có gì sai phạm
về ngữ pháp tiếng Việt, vậy cớ gì phải sửa, ai sửa được đúng hơn, xin
mời. Mãi rồi cũng được vào.
Những vòng
hoa mẫu mực có băng chữ ghi phải là “Vòng hoa của ông Nguyễn Văn An kính
viếng ông Trần Độ”, “Vòng hoa của ông Lê Đức Anh kính viếng ông Trần
Độ”, “Vòng hoa của Văn phòng Quốc hội kính viếng ông Trần Độ ..v..v…
Không thấy vòng hoa của ông Nông Đức Mạnh.
Chúng tôi
để ý thấy nhiều bức trướng chữ vàng trên nền đỏ vẫn đề trung tướng,
tướng quân, danh tuớng ..v..v… không thể gỡ bỏ vì đã thêu bằng chỉ vàng
bám chắc trên vải. Trong đó nổi bật bức trướng của các cụ dân chủ,
trướng dài khổ to sát đất phải có gậy treo lên, thêu tám chữ vàng “Nhân văn danh tướng. Trung dũng vẹn toàn”. Bên dưới ghi tên tuổi các vị kính viếng. Trưởng đoàn là cụ Lê Giản, rồi đến các ông Hoàng Minh Chính, Lê Hồng Hà, Phạm Quế Dương, Nguyễn Thanh Giang ..vv…,
hơn hai mươi ông. Mọi người xúm lại xem. Chụp ảnh. Quay phim. Có tiếng
gọi bằng máy di động, đề nghị tịch thu. Rồi cũng không thấy gì. Mọi việc
vẫn êm trôi. Tịch thu bức trướng trưởng đoàn là cụ Lê Giản thì cũng
phiền đấy. Hơn nữa các cụ dân chủ đã đứng vây quanh bức trướng. Công an
dùng bạo lực thì lôi thôi to.
Đoàn của
các cụ dân chủ chỉ bị kìm lại thôi. Nhiều đoàn đăng ký sau đã vào trước.
Ban tang lễ gây khó khăn cho các cụ phải đứng chờ dưới bóng cây, nắng
chang chang, nhưng lại có cái hay là nhờ thế, mọi người hết tốp này tốp
khác đến chiêm ngưỡng, bàn tán về các bức trướng. Bức trướng của nhà
nghiên cứu Hán Nôm Trần Khuê bị quản chế từ Sài Gòn gửi ra:
Công thần không làm phách
Danh toại chẳng cầu nhàn
Bút thần vung mấy độ
Ðáng mặt đại nghĩa quân.
(Ta chú ý bài thơ có chữ phách và chữ độ. Tên khai sinh là Tạ Ngọc Phách, tên tham gia cách mạng là Trần Độ).
Bức trướng của nhà thơ Bùi Minh Quốc bị quản chế từ Đà Lạt gửi ra, người anh ruột là cụ Bùi Minh Đức gần 90 tuổi, cựu chiến binh chống Pháp, thay mặt em mang đến:
Vì đại nghĩa nhân chân, thân mấy độ trần thân
Tướng dẫu không nguyên giáp, hồn vẫn vẹn tình dân.
(Tạm dịch: Người chân chính vì nghĩa lớn, cái thân mình bị mấy lần vùi dập
Viên tướng không còn nguyên giáp, tâm hồn ông vẫn trọn vẹn tình dân).
Bức trướng của tiến sĩ khoa học Hà Sĩ Phu cũng bị quản chế, từ Đà Lạt gửi ra, viết bẵng chữ Hán, do các cụ trong nhóm thư pháp Cảo Thơm thực hiện:
Văn võ tung hoành, trung tướng phong trần, thế sự song kiên song trọng đảm
Bắc Nam xuất nhập, đại quân tế độ, hùng binh nhất trượng nhất đan tâm.
(Câu đối
vế trên có Trần, vế dưới có Độ. T”rung tướng phong trần” là trung tướng
gian nan, lại có thể hiểu là ông Trần được phong trung tướng. Đại quân
tế độ là đội quân cứu đời, tức quân giải phóng miền Nam. Đây nhắc đến
việc ông Trần Độ là phó tư lệnh quân giải phóng miền Nam. Vậy câu đối
trên có thể tạm dịch là:
Văn võ dọc ngang, ông Trần được phong hàm trung tướng, việc đời hai vai gánh vác hai trách nhiệm lớn;
Nam Bắc vào ra, tướng Ðộ chỉ huy quân giải phóng, cứu nước một gậy trường sơn một trái tim hồng).
Bức trướng của nhóm Cảo Thơm trên nền giấy bồi khổ lớn đề 3 chữ đại tự “Vị dân tâm” (Tấm lòng vì dân), với hàng phụ đề bằng những câu thơ chữ Hán ca ngợi tướng quân Trần Độ. Ông Tú Sót mái đầu bạc phơ, trong nhóm thư pháp Cảo Thơm, luôn miệng giải thích cho mọi người rõ nghĩa:
Vô tình vị tất chân hào kiệt
Hữu độ phương vi đại trượng phu
(Nghĩa là :
Sống vô tình (như chủ nghĩa mackeno / mặc-kệ-nó bây giờ), không phải là người hào kiệt.
Có đức độ (vì dân vì nước) mới đáng mặt gọi trượng phu).
Lại nghe
được tin, cụ Độ vừa mất, công an đến đòi khám nhà, không có lệnh. Bà Độ
phản đối. Công an đe dọa những người con, bắt hai con trai lên đồn, gây
căng thẳng. Cuối cùng gia đình phải nộp 5 thùng sách vở của cụ Độ. Mọi
người nghe tin đều phẫn nộ. Quá thể! Gia đình người ta đang tang gia bối
rối. Thật nhẫn tâm!
12 giờ 15 phút, lễ truy điệu bắt đầu. Giới thiệu vị đại diện Văn phòng Quốc hội là ông Vũ Mão đọc
điếu văn. Ông Mão có nhắc đến lý lịch, quê quán, ngày sinh, quá trình
tham gia cách mạng và những chức vụ ông Trần Độ đã đảm nhiệm. Phần hai, ông ta nói rất tiếc là ông Trần Độ cuối đời đã mắc những lỗi lầm nghiêm trọng… Phần hai tuy không dài, nhưng cả hội trường lặng đi. Không khí như nén lại, ngột ngạt.
Đến mục gia đình lên đáp từ, người con trưởng cụ Độ là anh Thắng,
sau khi kể những tình cảm về người bố, và sau khi cám ơn tất cả các cụ,
các ông, bà, chú, bác, các anh chị … đến tham dự tang lễ, lời cuối của
bài đáp từ là câu: “Tôi thay mặt gia đình xin phép không tiếp nhận lời điếu của vị đại diện Văn phòng Quốc hội” (Chưa bao giờ lại có chuyện như vậy, tang gia khước từ lời điếu của chủ lễ ! !??).
Như một kho thuốc nổ được châm ngòi, cả hội trường vỗ tay ran lên tán đồng.
Tiếng hoan hô lẫn tiếng vỗ tay nổi lên càng to, kéo dài không ngờ, như
hội bắn pháo hoa. Các đợt liên tiếp cao hơn, to hơn, dài hơn, càng âm
vang cộng hưởng hết cỡ trong vòm nhà hội trường tang lễ. Có cảm tưởng
như nóc hội trường sắp bật tung. Nhiều tiếng hét đến lạc giọng, nghe
không rõ. Loáng thoáng những từ “hoan hô! phản đối! ngu dốt!, bất nhân!”... lẫn trong những tràng vỗ tay rền vang như sấm động.
Những uẩn
ức trong lòng mọi người bị dồn nén từ sáng đến giờ được dịp nổ tung. Tôi
phải trèo lên chiếc ghế, đưa tay lên vành tai, nghiêng đầu lắng nghe.
Một người hét to, giọng như người miền núi, tay giơ lên chỉ chỉ vào
chiếc khung đen có hàng chữ Lễ tang ông Trần Độ ở trên cao, dưới là chiếc ảnh bán thân của ông mặc thường phục: “Ai cho phép chúng nó bỏ hàng chữ Vô cùng thương tiếc đi. Chúng nó không vô cùng thương tiếc, nhưng chúng tôi vô cùng thương tiếc …”.
- Thật là bọn ăn cháo đá bát.
- Không có tướng Trần Độ và anh em chúng tôi thì làm sao có chúng nó ngày nay.
- Nghĩa tử là nghĩa tận, không có ai đi kiểm điểm người chết trước linh cữu cả.
- Chuyện này cổ kim chưa thấy bao giờ.
- Mà đã chắc là ai đúng, chắc là ai sai? Quan tòa là nhân dân.
- Chúng nó phỉ báng lên truyền thống dân tộc.
Nơi này,
chỗ kia, ầm ầm những tiếng thét, tiếng quát tháo: Bọn phản nhân dân!
Phản bội đường lối Hồ Chí Minh! Phản văn hóa! Đề nghị Bộ Chính Trị phải
nghiêm trị!
Có ai nói khẽ: “Đây là chỉ đạo của Bộ Chính Trị”.
Tiếng quát to: “Nói láo! Bộ Chính Trị sáng suốt, không làm điều ngu dốt như thế. Nói thế là không đúng”.
Có ai đó lại hô lên: “Trần Độ muôn năm!”.
Nhân viên an ninh mặc thường phục vây quanh những người quá nóng nảy, đề phòng. Có tiếng hỏi: “Vũ Mão đâu? Vũ Mão đâu?”.
“Hắn chạy rồi! Lủi ra xe rồi!” Thật là may cho Vũ Mão. Hắn ta đứng đực ra, mặt chảy xị, tái xám, ngơ ngác. Có ai giục, hắn như chợt tỉnh, vội lách ra phía sau, chuồn mất.
Cũng may cho
đám tang nữa. Sự tức giận của khối người đông đảo trong hội trường này,
mà túm được Vũ Mão, thì không biết rồi những gì sẽ xảy ra.
Các cụ dân
chủ đều biết kìm mình. Trước đám tang vài ngày, cơ quan an ninh đã cử
người đến dò la thái độ các cụ. Lo sợ các cụ dân chủ lợi dụng chiếm diễn
đàn, cướp mi-crô, gây ra căng thẳng. Các cụ đã tin lại cho công an
biết. Chỉ có đầu óc ngu tối mới nghĩ như thế. Những người yêu quý ông
Độ, ai lại muốn phá rối đám tang. Chính lúc các cựu chiến binh, các lão
thành cách mạng, bừng bừng nổi giận, thì các ông dân chủ lại bình tĩnh,
tìm cách khuyên can, chứ không có thái độ quá khích nào cả.
Toàn là
những người hiểu biết. Sự nóng giận liền dịu xuống. Tang lễ lại tiếp
tục. Mọi người đều đứng rẽ ra hai bên làm thành một con đường để đội
danh dự mặc lễ phục trắng khiêng linh cữu trong nhà tang lễ ra xe ô tô
đã đỗ ở giữa sân. Lúc này nắng lắm!
Một số phóng viên người nước ngoài tranh thủ phỏng vấn, ghi âm mấy cụ còn chưa nguôi cơn giận.
Ai cùng đi
đến nghĩa trang Hoàn Vũ (hỏa táng) thì lên xe. Tôi chậm chân nên xe tang
đã ra ngoài cổng rồi, tôi vẫn còn trong sân để xe đạp xe máy. Gặp chị
Ngọc, vợ ông Hoàng Minh Chính, hỏi tôi có đi nghĩa trang? Tôi trả lời sẽ
đi bằng xe máy. Chị khuyên tôi nên đi ô tô, đỡ mệt. Các ông ấy đều lên ô
tô cả. Tôi chạy vội ra cổng, thì đoàn xe đã đi xa. Lại gặp các cụ dân
chủ đứng túm lại ở đầu cổng. Hỏi ra mới rõ, xe còn rộng chỗ lắm, nhưng
lái xe không chịu mở cửa cho các cụ lên (đều do công an lái xe). Một cử
chỉ nhỏ nhen! Các cụ bèn quyết định thuê tắc-xi đi.
Trên xe, tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang nhận định một cách tổng quát: “Chúng nó đểu một cách rất ngu, và đểu đến từng chi tiết”. Nhà báo đại tá chính ủy Phạm Quế Dương lại cười hề hề: “Trò đùa ấy mà! Có gì đâu!”.
Xe tắc-xi
chạy nhanh, bám kịp đoàn xe tang lễ. Quả thật, nhiều xe rất vắng, mang
biển số 80B. Biển số này là của công an, nhiều người biết. Hai xe
cam-nhông chở đầy vòng hoa viếng, những vòng hoa bên ngoài đều bị bóc
hết các băng chữ. Lại nhỏ nhen!
Dự hỏa táng
xong, trở về nhà tang lễ Bộ Quốc phòng thì đã gần 3 giờ chiều. Chúng
tôi lấy xe ra về, người mệt nhoài, vì nóng, vì nắng. Rủ nhau vào uống
giải khát để lấy sức ngày mai còn đưa hài cốt hỏa táng cụ Độ về Thái
Bình.
Sẩm tối mới
về tới nhà, đã thấy mấy ông bạn cựu chiến binh đón từ đầu đường hỏi về
chuyện đám tang ông Trần Độ. Thì ra chuyện ở đám tang trưa nay đã đồn ầm
lên trong dân chúng. Giấu làm sao được nhân dân! Che làm sao được miệng
thế gian! Và bản tin chiều của hãng BBC mãi tít nước Anh đã đưa
tin về đám tang. Có cả tiếng nói của cháu Thắng và tiếng vỗ tay rền
vang như sấm. Nhanh thật! Trái đất cùng chung một mái nhà.
Vài lời kết thúc
Sáng sớm
hôm sau (15-8-2002) chúng tôi tập trung tại 37 Lý Nam Đế, nhà ông Phạm
Quế Dương, để di Thái Bình cho trọn tình trọn nghĩa. Công an mật đã đến
lởn vởn trước cổng, từ 5 giờ sáng.
Chúng tôi
gọi tắc-xi, đúng 6 giờ 30 sáng lên đường. Nhìn sang lịch ta là ngày mồng
7. Ông cha ta dạy: “Chớ đi ngày 7 chớ về ngày 3”. Chúng tôi biết là
chuyến đi này sẽ gặp trắc trở đây.
Quả không
sai, quãng đường hơn 100 km về quê cụ Độ bị 4 lần ách xe. Công an giao
thông kiểm soát giấy tờ lái xe, phương tiện xe cộ có an toàn, để đảm bảo
cho khách đi đường được yên tâm. Lại còn điều tra một tai nạn xe cộ,
lái xe bỏ chạy, là một trong 300 chiếc tắc-xi của hãng này. Màu sơn này.
Nên công an chúng cháu phải làm nhiệm vụ, mong các cụ thông cảm. Lần
ách xe ở đất Thái Bình lâu nhất, mất gần 2 giờ đồng hồ. Đến nơi thì đã 1
giờ 30 chiều, tang lễ hạ huyệt đã xong. Tổng cộng mất hơn 7 tiếng đồng
hồ mới đi nổi quãng đường hơn 100 km. Mọi người đang ăn cỗ. Phong tục
nông thôn bà con xa gần kéo đến rất đông.
Chúng tôi
thắp hương, dâng lễ vật ở bàn thờ gia đình và bàn thờ ông Trần Độ. Lại
phải ngồi ăn cỗ, thôi thì chiều nay ra mộ thắp hương trước khi về.
Được gặp
con cái cụ Độ, chúng tôi tranh thủ tìm hiểu việc công an định khám nhà
và lấy đi 5 thùng sách báo. Các cháu đều trả lời lấp lửng, không rõ
ràng, hình như e ngại điều gì. Gặp cháu Thắng, con trai trưởng, người đã
nói được câu tuyệt vời hôm qua, thì hôm nay cũng không đậm đà bắt
chuyện, muốn lảng tránh câu hỏi. Có thể tối qua cơ quan nơi cháu làm
việc họ đã ấn huyệt. Thôi, thông cảm cho các cháu. Các cháu cần làm ăn,
cuộc đời các cháu còn dài.
Được biết
thêm, có cả thảy 220 vòng hoa tang lễ ở Hà Nội. Các băng chữ bị lấy hết,
gia đình chỉ giữ được 7 băng. Gia đình đòi lại được 5 cuốn sổ tang, một
số trang bị xé rách.
Toàn là những cử chỉ nhỏ nhen!
Ngôi mộ ông
Trần Độ được nằm cạnh ngôi mộ bà mẹ. Đó là ý nguyện của ông. Đây là
nghĩa trang xóm làng, mỗi gia đình được một khoanh đất, để chôn cất
những người thân trong gia đình. Ông Độ đã trở về với bà con xóm làng.
Mộ ông cũng rất bình thường, như mọi ngôi mộ ở đây. Nằm ở đây thì yên ổn
rồi, ấm lòng rồi. Chúng tôi tin chắc là ông Trần Độ rất thanh thản. Nhớ
đến một đoạn thơ của ai đó:
Sống tranh luồn cúi vào ra,
Chết còn xí cả (cái) nhà mồ to
Phải là những bậc anh hào,
Sống thiêng – chết lại đi vào trong dân,
Mã to bia nhớn chẳng cần…
Những ngày tang lễ ông Trần Độ
Hà Nội, tháng 8-2002
Hoàng Tiến, nhà văn.
Source : Blog GNLT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét