11/2/13

Giọt sương & (mặt ) hồ




Đầu năm Âm Lịch , xin kể một câu chuyện " nho nhỏ như ....cọng  cỏ " , và " sướt mướt   như... giọt nước".
Có một câu chuyện ( tui nghe lén được ) nơi hồ sen ( cứ coi giống như hồ..."Tịnh  Tâm " hồi 'bác tui' học ở  ...Huế ). Chuyện như vầy :

- Mặt Hồ nói với Giọt Sương  : Ngưoi chỉ là một giọt nước , một giọt sương buổi sớm mai. Mặt trời lên thì ngươi sẽ.... " tàn phai " ! Còn ta là một " đại dương " , ánh mặt trời chỉ có thể " sưởi ấm " cho ta mà thôi. Tội nghiệp cho thân phận bé bỏng của ngươi !

-Giọt sương trả lời nhã nhặn : Người ơi ! Người cũng chỉ là một giọt sương như tôi mà thôi !

- Làm sao có thể như thế được !

-Người là giọt sương to nằm dưới lá sen , còn tôi là một hạt sương nhỏ nằm trên lá sen. Nhưng tôi có hạnh phúc là được đón ánh mặt trời đầu tiên , và thưởng thức mùi hương khi sen nở.  Còn người chỉ ngửi được mùi bùn mà thôi. Chúng ta là hai giọt nước   . Khác nhau chỉ có thế !

Hồ bưng mặt khóc !

( Vậy mà lâu nay ta cứ tưởng mình vĩ đại !  . Hóa ra ta còn thua cả... giọt sương ! )


Trần Hồ Dũng. Washington.USA .  11/2/2013
 

2 nhận xét:

  1. 1. Bạn cài đặt lại cái vụ comment cho người còm được thoải mái chút đi!
    2. Vậy là ko phải do hạt sương hay cái hồ, mà do sen với nắng!

    Trả lờiXóa
  2. 1. Mình đã ...." xả cảng " rồi mà sao vẫn bị cái vụ..." le port étroit" dzậy cà ! let me see !
    2. Quả đúng vậy ! thiện tai ! Thiện tai ! ( do " mặt hồ " bắt nạt " giọt sương " nên mới......thành ra chuyện đó mà. hihi !

    Trả lờiXóa