17/2/13

Nam Quốc Sơn Hà


Sáng nay (17/2/2013)  , ghé qua trang " Kí ức nhỏ " của một người  "quen biết cũ " ( cố tri ) vừa  có bài ngắn là " Kí ức lớn ". Không nói. ai cũng biết ngày này năm ấy (1979) , giặc phương Bắc (gọi đích danh thì là...giặc Tàu ) đánh vào biên giới phía bắc Việt Nam .
Ngày này thì nhân dân không bao giờ  quên nhưng nhiều người  "bên thắng cuộc " lại không muốn....nhớ ,và không thèm nhắc .
Buồn ơi...buồn ! Bonjour Tristesse !

Blog người quen cũ có trưng một bài đươc xem như là " Tuyên ngôn độc lập " đầu tiên của nước ta do tướng quân Lý Thường Kiệt  sai người tới ngôi đền thiêng thờ Thánh Tam Giang (Trương Hống, Trương Hát) ở ngã ba Xà (nơi hợp lưu sông Cà Lồ, Như Nguyệt) nơi gần đại bản doanh Triệu Tiết, tựa như thần nhân đọc vang lên bài thơ mắng giặc:

Nam Quốc Sơn Hà Nam đế cư (*)
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư
Như hà nghịch lỗ lai xâm phậm
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư

  Nay, con cháu đành  phải xin lỗi Cụ Lý tướng quân mà thưa rằng :

Cái "dũng"  ngày xưa đã hỏng rồi
Mười người "thắng cuộc " , chín thằng  "hôi"(**)

(   Xin lỗi cụ Tú  thành Nam !)

đành ngó  thời cuộc , mượn thơ Lý tướng quân ,   mà than rằng :  


Nam Quốc  Sơn Hà Nam đế cư

  Đất Nam  ,  "  Bắc Cụ  " (***)  giữ khư khư

Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm

( Nam đế )
 ngậm phải.....hòn ...than .... ự .. ứ ...ư !

Post Scriptum : Một lần nữa xin lỗi Cụ Lý Thái Úy  ! Mong sớm có ngày " Nam đế " nhả được  hòn than /quả "bồ hòn "   để  dân Việt lại ....hiên ngang ngâm lại bài "thơ thần " của Cụ.

Kính.  
Đám cháu ,chắt ,chít còn biết liêm sĩ , đạo lý của Cụ 

Nhân ngày kỷ niệm liệt sỹ , đồng bào đã hy sinh  trong đợt  giặc Bắc triều ( Bắc Cụ ) đánh phá biên giới phía bắc VN  17/2/1997-17/2/2013
------------------


(*) : Bản chữ Hán :

( Bài thơ Nam Quốc Sơn Hà - Được coi là
Bản Tuyên ngôn Độc lập đầu tiên của nước Việt )

Tạm dịch nghĩa:
Sông núi nước Nam vua Nam ở
Rành rành định phận tại sách trời
Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm
Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời.
------

(**)   Hôi:  Hôi... hám , hôi của , hôi.... các loại  !!!

(***) : Bắc Cụ  : Cụ...ở phương Bắc , Cụ...Tàu  ( tránh gọi là " giặc Tàu" , hay thằng Tàu , theo chủ trương "lớn "  của NN ta !!!)

4 nhận xét:

  1. Hay lắm, bạn hiền!

    Trả lờiXóa
  2. hehe ! TK XI , Thái Úy Lý Thường Kiệt đã từng " phạt Tống " , chiếm thành 42 ngày đêm ,phá quân lương ,thành lũy giặc rồi mới chịu "hồi binh " , chuẩn bị nghênh đón giặc Tống ( và Triệu Tiết đành..... thất tiết.... rút binh về sau trận lịch sử trên sông " Như Nguyệt". Thơ thần( mà Nobita trích dẫn , hình như có trước thời LTK? ) đã được vang lên , khiến lính Tàu xưa ( Tống binh ) " hồn vía lên mây " ! cám ơn bạn đã post bài Hịch tuyệt vời này ( Nam Quốc Sơn Hà ) để " hâm nóng ".....bầu máu ....lạnh "( của ai đó !). Chúc vui !

    Trả lờiXóa
  3. Rõ ràng là THD cũng đã "hâm nóng" lòng anh em rồi đó. Sáu tỉnh biên giới Bắc những ngày này năm 1979 tan hoang dưới gót chân và súng đạn giặc mà may thay internet đã giữ hộ khá nhiều tư liệu cho dù nhà nước đã cố tình xóa sạch tư tưởng căm thù trong lòng dân và dấu tích trên thực địa!

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn anh HN về comment rất chính xác & chân tình ! Chúc an vui !

    Trả lờiXóa