30/9/13

VOA - Chính phủ Mỹ dường như có phần chắc sẽ đóng cửa




30.09.2013

Chính phủ Mỹ dường như có phần chắc sẽ đóng cửa 

Tổng thống Obama nói về cuộc tranh cãi ngân sách tại phòng họp báo Tòa Bạch Ốc, 30/9/13

 


Dường như việc chính phủ Mỹ đóng cửa có phần chắc sẽ xảy ra, vì 2 viện Quốc hội đã không đạt được thỏa thuận về một dự luật chi tiêu, và chương trình chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama.
​​
​​Tối thứ Hai, Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã chấp thuận một dự luật khác nữa trong đó vẫn hoãn chương trình obamacare.

Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát bác bỏ văn bản này mấy phút sau đó. Cũng cùng một kịch bản đã diễn ra trước đó trong ngày.

Tình trạng bế tắc này có nghĩa là chính phủ liên bang sẽ bắt đầu đóng cửa, ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu, vào nữa đêm thứ Hai.

Tổng thống Obama đã đưa ra lời kêu gọi khẩn thiết, vào những phút cuối, các nhân vật lãnh đạo của cả 2 viện Quốc hội, hãy thực hiện phần việc của mình, thông qua ngân sách đúng hạn để chính phủ có ngân khoản chi phí.

Trước đó, ông đã lên tiếng rằng để cho chính phủ đóng cửa thể hiện một sự vô trách nhiệm cao độ và gây trở ngại cho sự vận hành của nền kinh tế đang trên đà phục hồi.

Tổng thống Obama cáo buộc các dân biểu đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện, những người muốn không tài trợ cho chương trình chăm sóc sức khỏe của ông do các thành phần cực hữu trong đảng của phe Tea Party của họ kêu gọi, và một lần nữa trở lại cuộc tranh đấu của cuộc bầu cử tổng thống năm 2012.

Ông Obama nói rằng toàn thể đất nước sẽ thấy tác dụng của một chính phủ đóng cửa – không phải chỉ các nhân viên  của chính phủ liên bang, những người không được trả lương, mà còn các công dân đôi khi phải dựa vào một số dịch vụ cứu mạng của chính phủ.

Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng chương trình chăm sóc sức khỏe của ông là luật của đất nước được Hạ Viện thông qua, được các cử tri chấp thuận và được Tối Cao Pháp Viện duy trì. Ông nói rằng đạo luật này sẽ được thi hành vào ngày thứ Ba bất kể Hạ Viện làm gì.

Ông bác bỏ những đề nghị hoãn lại Obamacare, và nói rằng việc đó sẽ chỉ đưa tới một cuộc tranh đấu nữa trong vòng vài tháng sắp tới.

Các thành viên Đảng Dân Chủ nói rằng đạo luật về chăm sóc sức khỏe cho các gia đình có thâu nhập thấp và những người không có bảo hiểm y tế cơ hội để mua bảo hiểm sức khỏe giá hạ với chính sách trợ cấp của liên bang để ngăn ngừa sự sụp đổ về tài chánh của cá nhân trong trường hợp  bị bệnh nghiêm trọng doanh nghiệp nhỏ cung cấp bảo hiểm y tế cho nhân viên.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét