25/3/14

Công nghệ nào giúp tìm ra MH370?


Công nghệ nào giúp tìm ra MH370?

Cập nhật: 13:08 GMT - thứ ba, 25 tháng 3, 2014

Inmarsat so sánh tín hiệu MH370 gửi về với các máy bay cùng loại
Hãng vệ tinh viễn thông Anh Inmarsat xác nhận điều thế giới lo sợ - chuyến bay MH370 Malaysia Airways đã chắc chắn rơi ở nam Ấn Độ Dương tại mạn tây nam Australia. 
Inmarsat dựa vào các tín hiệu 'ping' nhận được mỗi giờ một lần từ máy bay trong vòng ít nhất năm giờ sau khi máy bay rời không phận Malaysia.

Chặng về phương bắc luôn bị nghi ngờ vì nó sẽ đưa máy bay qua các nước với những hệ thống phòng không tinh vi. Khả năng máy bay tránh bị phát hiện là ít có.
Lúc đầu, các tín hiệu ping - về cơ bản là tin báo "tôi vẫn hoạt động" - được dùng để lập ra hai vòng cung rộng, một về hướng bắc, một về hướng nam, chỉ ra đường bay có thể của máy bay.
Cuối tuần qua Inmarsat đã xem lại toàn bộ dữ liệu họ có về chuyến bay MH370 và giờ họ tin rằng vòng cung phía nam là đường bay thực sự.

Hiệu ứng Doppler

Hãng viễn thông đã tìm hiểu giải tần số của các tín hiệu ping và xem nó khác với các ping được phát đi từ các chuyến bay dùng Boeing 777 khác của Malaysia Airlines như thế nào.
Điều này cho phép các kỹ sư mô phỏng sự những thay đổi rất nhỏ có thể có của tần số khi máy bay di chuyển.
Đây chính là hiệu ứng Doppler có tiếng, vốn "làm giãn" hoặc "nén" sóng âm thanh phát ra từ những vật chuyển động.
Với một chiếc xe cảnh sát đang chạy, hiệu ứng âm thanh tương đương là sự thay đổi cao độ của còi ủ.
"Đây chính là hiệu ứng Doppler có tiếng, vốn "làm giãn" hoặc "nén" sóng âm thanh phát ra từ những vật chuyển động. Với một chiếc xe cảnh sát đang chạy, hiệu ứng âm thanh tương đương là sự thay đổi cao độ của còi ủ."
Phân tích này là tối tân và chưa từng được dùng bao giờ.
Nó giúp các kỹ sư Inmarsat xác nhận vòng cung phía nam chính là đường bay của MH370.
Nhưng phân tích này không cho biết gì về địa điểm của chiếc máy bay xấu số.
Nó cũng không cho biết thông tin gì về khả năng thay đổi độ cao của máy bay trừ việc MH370 vẫn đang bay.
Hơn nữa phân tích cũng không thể cho chúng ta biết về tốc độ và lượng nhiên liệu còn trong máy bay vào thời điểm có tín hiệu ping.
Điều duy nhất kỹ thuật này có thể mang lại là xác định máy bay đã bay về hướng này mà không phải hướng kia.
Nhưng đây là sự thật quặn lòng đối với gia đình có người thân trên chuyến bay MH370 vì nó có nghĩa là máy bay đã di chuyển cách xa bất kỳ nơi nào có thể hạ cánh được.
Kết luận duy nhất là máy bay đã rơi xuống biển.

Tìm kim đúng đáy bể

Ông Chris McLaughlin, phó chủ tịch cao cấpcủa Inmarsat, nói với BBC News rằng công ty "đang đi vào lĩnh vực hoàn toàn mới".
Các nhà phân tích sẽ tiếp tục phân tích dữ liệu nhưng không chắc họ có thể rút ra được thêm kết luận gì.
Cục Điều tra Tai nạn Hàng không thuộc Bộ Giao thông của Anh cũng hợp tác với Inmarsat để nghiên cứu tín hiệu ping và sẽ công bố thêm chi tiết vào thứ Ba.
"Nhưng ít nhất là giờ các máy bay và tàu đang tìm kiếm ở đúng đáy bể cần tìm cho dù nó vẫn là một biển lớn. Việc tìm kiếm càng thêm độ khẩn trương vì đã quá nhiều thời gian trôi qua kể từ khi máy bay mất tích."
Nhưng ít nhất là giờ các máy bay và tàu đang tìm kiếm ở đúng đáy bể cần tìm cho dù nó vẫn là một biển lớn.
Việc tìm kiếm càng thêm độ khẩn trương vì đã quá nhiều thời gian trôi qua kể từ khi máy bay mất tích.
Ưu tiên bây giờ là đưa tàu tới vùng được cho là có mảnh vỡ máy bay để khoanh vùng ảnh hưởng có thể.
Hộp đen của máy bay sẽ nằm gần khu vực đó dù sâu hàng vài km dưới biển.
Hộp ghi dữ liệu này có pin chạy được khoảng 30 hay 40 ngày và nó sẽ chỉ còn phát tín hiệu ping trong một thời gian ngắn nữa.
Khi hết pin, người ta chỉ còn cách sử dụng thiết bị điều khiển từ xa để tìm hộp đen tại nơi vô cùng hẻo lánh.
Source : BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét