Mỹ: Có thể mở rộng tìm kiếm máy bay mất tích ra Ấn Độ Dương 
 
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói Mỹ đang tham khảo ý kiến ​ để xem có thể điều tàu và máy bay nào tới Ấn Độ Dương để mở rộng hoạt động tìm kiếm
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói Mỹ đang tham khảo ý kiến ​ để xem có thể điều tàu và máy bay nào tới Ấn Độ Dương để mở rộng hoạt động tìm kiếm
VOA   . 13.03.2014
 
Hoa Kỳ nói cuộc tìm kiếm chiếc phản lực cơ chở khách của Malaysia có thể mở rộng qua Ấn Độ Dương, xa về hướng tây nơi liên lạc chót được xác nhận với chiếc máy bay chở 239 người.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney hôm thứ năm nói có thông tin mới tuy không nhất thiết mang quyết định  - rằng chiếc Boeing 777 có thể đi chệch xa ra khỏi đường bay đã định từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh và lạc qua hướng Ấn Độ Dương.

Ông Carney nói Hoa Kỳ đang tham khảo ý kiến các quốc gia khác có liên quan đến nỗ lực ồ ạt nhằm tìm ra chiếc máy bay phản lực để xem có thể bố trí tàu bè hay máy bay nào đến Ấn Độ Dương để mở rộng hoạt động tìm kiếm hay không.

Nhân viên tìm kiếm đi tìm chiếc máy bay phản lực chở khách của Malaysia trên không phận những vùng nước lớn ở châu Á đã lấy làm bức xúc 6 ngày nay.

Có nhiều giả thuyết về những gì có thể đã xảy ra cho chiếc phản lực cơ hôm thứ bảy, từ việc bị khủng bố chiếm máy bay, qua trục trặc gây  tai họa, cho đến chuyện phi công tự sát. Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishamuddin Hussein bác bỏ các tin nói rằng Chuyến bay 370 tiếp tục bay nhiều tiếng đồng hồ sau khi liên lạc lần chót và nói rằng các hình ảnh vệ tinh của Trung Quốc nói rằng cho thấy các mảnh vụn của chiếc máy bay trong vùng nước phía nam Việt Nam tỏ ra là một manh mối khác không đem lại kết quả nào.

Ông nói, “Chúng tôi đã huy động mọi phương tiện nhưng không tìm thấy gì.”

Ông Hishamuddin nói hãng hàng không Malaysia MAS đã hỏi công ty chế tại máy bay Boeing và công ty chế tạo động cơ Rolls Royce về các dữ liệu cho thấy máy bay có thể bay thêm 4 ngàn kilomét trong vòng 4 tiếng đồng hồ.

“Kể từ sau bản tin của giới truyền thông hôm nay, MAS đã hỏi Rolls Royce và Boeing cụ thể về các dữ liệu. Trong khuôn khổ những gì liên quan đến Royce và Boeing thì các bản tin đó không chính xác.”

Bản tin của tờ Wall Street Journal hôm thứ năm viện dẫn sự tin tưởng của các giới chức Hoa Kỳ dựa vào các dữ liệu được gửi tự động từ động cơ máy bay xuống mặt đất.

Các hình ảnh vệ tinh của Trung Quốc xuất hiện hôm thứ tư, với các cơ quan truyền thông nhà nước nói rằng chúng cho thấy 3 vật thể khá lớn gần đường đi nguyên thủy của máy bay hướng tới Bắc Kinh. Nhưng ông Hishamuddin nói Malaysia sau đó đã liên lạc với Đại sứ quán Trung Quốc, và cơ quan này nói các hình ảnh được vô tình công bố không cho thấy mảnh vụn nào của máy bay.

Ông nói chiếc máy bay 777 ở trong tình trạng “tốt để bay” với cuộc kiểm tra cuối cùng hồi tháng 2 và phải đến tháng 6 mới cần kiểm tra lại.

Ông cũng ca ngợi nỗ lực tìm kiếm đang tiếp diễn, với sự tham gia của hơn 80 chiếc tàu và máy bay của 12 nước tìm kiếm trong một khu vực 93 ngàn kilomet vuông ở hai bên của Malaysia.

“Sự hỗ trợ đồng loạt và nỗ lực chưa từng có từ trước tới nay ở cấp độ quốc tế là điều mà chúng ta phải rất lấy làm tự hào, mặc dù chúng ta cần tìm ra chiếc máy bay.” 
 
VOA