19/3/14

Sợ Nga thôn tính, Moldavia muốn hội nhập nhanh với Châu Âu

Bài đăng : Thứ tư 19 Tháng Ba 2014 

Sợ Nga thôn tính, Moldavia muốn hội nhập nhanh với Châu Âu

Moldavia lo ngại Nga thôn tính vùng Transdniestrie (khu vực mầu đỏ, có đường biên giới chung với Ukraina).
Moldavia lo ngại Nga thôn tính vùng Transdniestrie (khu vực mầu đỏ, có đường biên giới chung với Ukraina).
Wikipedia

Trọng Thành - RFI
 
Hôm nay, 19/03/2014, Tổng thống Moldavia tỏ ý muốn thúc đẩy việc hội nhập với Liên Hiệp Châu Âu, vì sợ kịch bản Ukraina sẽ lặp lại với chính nước mình.

Tổng thống Nicolae Timofti tuyên bố, trong cuộc gặp với người đồng nhiệm Rumani Traian Basescu, tại Iasi (miền bắc Rumani) : « Tôi hy vọng nước tôi sẽ có được sự ủng hộ của Liên Hiệp Châu Âu để ký nhanh nhất có thể được một hiệp định liên kết (giống như Ukraina). Điều này rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay tại khu vực ». Moldavia đề nghị Châu Âu làm rõ lộ trình hội nhập, Tổng thống nước Cộng hòa thuộc Liên Xô nói thêm.
Moldavia là một trong hai nước thuộc Liên Xô cũ, cùng với Gruzia, đã đạt được thỏa thuận liên kết với Châu Âu tại thượng đỉnh Đối tác Phương Đông của Châu Âu tại Vilnius, hồi tháng 11/2013, sau khi Ukraina đột ngột bỏ cuộc. Thỏa thuận này trước khi được chính thức ký kết còn phải được phê chuẩn trên phương diện pháp lý.
Kể từ cuối năm ngoái, Moldavia, quốc gia nhỏ bé với gần 4 triệu dân cư, lo ngại sức ép của Nga và kịch bản chia cắt đất nước như kiểu Crimée sẽ tái diễn tại khu vực thân Nga Transdniestrie. Khu vực hơn 500.000 dân này trên thực tế đã tự tuyên bố độc lập, với sự hậu thuẫn của Matxcơva, cùng lúc với sự sụp đổ của Liên Xô đầu thập niên 1990. Cuối 1990, xung đột bùng nổ giữa chính quyền Moldavia với các lực lượng thân Nga tại vùng Transdniestrie. Cho đến nay, nền độc lập của Transdniestrie không được nước nào thừa nhận, kể cả Nga.
Quân đội Nga, kể từ đó, để lại binh sĩ tại khu vực này, bất chấp cam kết rút quân năm 1999.
Hôm qua, thứ Ba 18/03, Tổng thống Moldavia cho hay người phát ngôn của chính quyền tự phong Transdniestrie đã hướng đến Matxcơva để đề nghị được sát nhập, giống như Crimée. Nhắc đến cuộc họp dự kiến tại Matxcơva vào ngày mai, bàn về vấn đề Transdniestrie, nguyên thủ Moldavia bày tỏ hy vọng rằng Matxcơva tính đến các phản đối của Liên Hiệp Châu Âu và lập trường của Rumani và Moldavia.
Theo nhật báo Nga Vedomosti, được tờ Le Monde trên mạng (19/03/2014) trích dẫn, người đứng đầu thủ đô nước cộng hòa tự phong Transnistrie nói với đồng nhiệm Nga rằng, trong một cuộc trưng cầu dân ý tổ chức năm 2006, không được Liên Hiệp Châu Âu thừa nhận, 97 % dân cư vùng này muốn sát nhập với Nga.

Theo RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét