9/12/13

BBC - Ngoại trưởng Hoa Kỳ sắp thăm Việt Nam


Ngoại trưởng Hoa Kỳ sắp thăm Việt Nam

Cập nhật: 02:52 GMT - thứ ba, 10 tháng 12, 2013
Đây là chuyến công du Á châu lần thứ tư và thăm Việt Nam lần đầu tiên của Ngoại trưởng Kerry
Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Ngoại trưởng John Kerry sẽ tới TP HCM và Hà Nội trong chuyến công du nước ngoài kéo dài từ 11/12-18/12.

Lịch trình của ông ngoại trưởng chưa được thông báo chi tiết, nhưng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói ông sẽ tới hai thành phố Jerusalem và Ramallah trước khi tới TP HCM rồi Hà Nội, và cuối cùng là tới Tacloban và Manila ở Philippines.
Giới quan sát nhận định ông Kerry có thể sẽ thảo luận với lãnh đạo Việt Nam về việc gia nhập Hiệp định Quan hệ Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Thông cáo của bộ này cho hay đây là chuyến công du Á châu lần thứ tư của ông Kerry từ khi ông nhậm chức bộ trưởng ngoại giao.
Đây cũng là lần đầu tiên ông thăm Việt Nam trong chức vụ này.
"Trong chính sách tái cân bằng về châu Á-Thái Bình Dương, Đông Nam Á có tầm quan trọng đặc biệt và chuyến đi của ông bộ trưởng tới Việt Nam và Philippines chứng tỏ cam kết lâu dài của Hoa Kỳ cũng như liên hệ cá nhân của ông với khu vực."
"Chuyến thăm Việt Nam của ông bộ trưởng sẽ nhấn mạnh sự chuyển biến mạnh mẽ trong quan hệ song phương những năm qua và quan hệ đối tác đang lớn mạnh của chúng ta trong nhiều lĩnh vực."

Thúc đẩy hợp tác

Tại TP HCM ông John Kerry sẽ có các cuộc gặp tập trung vào quan hệ thương mại song phương và giáo dục. Ông cũng sẽ thăm đồng bằng sông Cửu Long để xem xét khả năng hợp tác Mỹ-Việt trong lính vực thay đổi khó hậu và năng lượng tái sinh.
"Tại Hà Nội, ông bộ trưởng sẽ gặp các quan chức cao cấp của Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện mà Tổng thống Obama và Chủ tịch Sang đã loan báo hồi tháng Bảy, đồng thời thảo luận một loạt các chủ đề song phương và khu vực."
Giới thạo tin nói có thể ông John Kerry sẽ ở Việt Nam ba ngày, một thời gian khá dài.
Cả Mỹ và Việt Nam lâu nay đều tỏ cam kết sớm hoàn tất đàm phán TPP, đã từng có kỳ vọng sẽ kết thúc vào cuối năm nay.
TPP giữa Hoa Kỳ với các nước Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam sẽ thiết lập một khu vực hợp tác quanh khu vực Thái Bình Dương chiếm tới 40% kinh tế toàn cầu.
Trong khi đó các nhóm vận động về quyền lao động, nghiệp đoàn và nhân quyền cũng coi đây là dịp để nêu ra các chủ đề mang tính toàn cầu nhằm gây sức ép lên các chính phủ đang đàm phán TPP, trong đó có Việt Nam.

Kỷ niệm Ngày Nhân quyền

Một số nhóm hoạt động đã tổ chức kỷ niệm Ngày Nhân quyền Quốc tế 10/12 ở trong nước. Có cáo buộc một số người bị sách nhiễu, làm phiền.
Đại sứ Hoa Kỳ David Shear nhân dịp này ra thông cáo nói "Hoa Kỳ và Việt Nam đã tái khẳng định cam kết của hai nước về ủng hộ Tuyên ngôn Nhân quyền trong Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam được Tổng thống Obama và Chủ tịch Trương Tấn Sang công bố hồi tháng Bảy".
"Ở Hoa Kỳ, chúng tôi đều đồng thuận rộng rãi rằng những tiến bộ đáng kể về nhân quyền là điều cần thiết để có quan hệ song phương chặt chẽ hơn..."
Đại sứ Mỹ David Shear
Một lần nữa, chính phủ Mỹ kêu gọi chính phủ Việt Nam "trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm, cho phép mọi người Việt Nam được bày tỏ ý kiến của bản thân, và bảo vệ tự do tôn giáo trên toàn quốc".
Thông điệp của Mỹ, theo ông Shear, là rất rõ ràng: "Hoa Kỳ ủng hộ một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập, đồng thời tôn trọng nhân quyền và pháp quyền".
Mỹ cho rằng như vậy, Việt Nam "sẽ là một đối tác vững mạnh hơn nữa đối với Hoa Kỳ và sẽ có khả năng tốt nhất để ủng hộ hiệu quả các ưu tiên chung Hoa Kỳ-Việt Nam về an ninh khu vực và thương mại song phương".
Washington ghi nhận các hành động của Việt Nam như ký Công ước Liên Hiệp Quốc về Chống Tra tấn và tổ chức cho Báo cáo viên Đặc biệt về Tự do Tôn giáo và Tín ngưỡng của Mỹ thăm Việt Nam.
Việt Nam được khuyến khích đưa ra các minh chứng bằng hành động cho cam kết nhân quyền của mình.
"Đạt được tiến bộ rõ ràng về nhân quyền có tầm quan trọng quyết định đối với mối quan hệ của chúng ta, có tác động đến mọi khía cạnh của chính sách đối ngoại."
Thông cáo của Đại sứ Shear nhấn mạnh: "Ở Hoa Kỳ, chúng tôi đều đồng thuận rộng rãi rằng những tiến bộ đáng kể về nhân quyền là điều cần thiết để có quan hệ song phương chặt chẽ hơn và để củng cố vững chắc hơn nữa những lợi ích mà chúng ta đã đạt được trên một loạt các lĩnh vực gồm kinh tế, chính trị, xã hội, và an ninh."
BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét