VOA

Thứ bảy, 14/12/2013




Nhật, ASEAN cam kết hợp tác để bảo đảm tự do lưu thông
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, giữa, và các nhà lãnh đạo ASEAN tại hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản-ASEAN ở Tokyo, 14/12/2013
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, giữa, và các nhà lãnh đạo ASEAN tại hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản-ASEAN ở Tokyo, 14/12/201314.12.2013
Các nhà lãnh đạo của Nhật Bản và 10 nước Ðông Nam Á đã kết thúc một hội nghị thượng đỉnh tại Tokyo với một cam kết hợp tác nhằm bảo đảm cho tự do lưu thông trên không và trên biển.

Một thông cáo chung phổ biến hôm thứ Bảy vào lúc kết thúc hội nghị thượng đỉnh với Hiệp hội các Quốc gia Ðông Nam Á, gọi tắt là ASEAN, đã không đề cập cụ thể đến tuyên bố mới đây của Trung Quốc lập vùng phòng không mới trên ở Biển Ðông Trung Hoa. Tuy nhiên Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi Trung Quốc hủy bỏ mọi cách làm vi phạm đến những nguyên tắc quốc tế về tự do hàng không và an toàn lưu thông.

Trước đó trong ngày, Nhật Bản cam kết với các quốc gia Ðông Nam Á một ngân khoản hơn 19 tỉ đôla viện trợ và cho vay trong vòng 5 năm tới để thúc đẩy cho các mối quan hệ trong khu vực.

Chương trình hỗ trợ này tập trung vào việc giúp giảm khoảng cách biệt về phát triển trong khu vực và cải thiện công tác chuẩn bị cho an ninh.