14/11/13

Chào Việt Nam-Thành viên Hội Đồng Nhân Quyền


Chào Việt Nam-Thành viên Hội Đồng Nhân Quyền

Nguyễn Khắc Mai
Việt Nam vừa được bầu vào Hội đồng Nhân quyền của Liên hiệp quốc. Theo Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, thì có hai yếu tố để thiên hạ bầu mình với tỷ lệ cao tuyệt đối. Một là, do những thành tích mà VN đã đạt được, và hai là công việc lóp bi của ngành ngoại giao, tất nhiên là phải theo phương châm: ”tốt đẹp phô ra, xấu xa đậy lại.”
Như thế VN cũng đã ngồi vào ghế của một cơ quan LHQ, để gánh vác một trách nhiệm to lớn của nhân loại ngày nay, vấn đề nhân quyền. Như người xưa nói: tề gia, trị quốc, bình thiên hạ. Bình không phải là đem quân đi bình định như Tàu đem quân đánh chiếm Hoàng Sa của VN năm 1974. Bình ở đây có nghĩa là đóng góp, phấn đấu làm cho Nhân quyền, trở thành giá trị phổ cập, bình thường của nhân loại hôm nay. Nhiệm vụ thật vẻ vang, trách nhiệm thật năng nề.
Cố nhiên, để làm được sứ mệnh mà quốc tế tin cậy và ủy thác, thì phải làm thật sự, phải cố gắng vươn lên nhiều lắm. Việc quan trọng có ý nghĩa số một là phải làm cho nhân dân mình rồi cả thế giới đều tin rằng nhân quyền là thứ có thật, nó không phải là những lời hoa mỹ để tuyên truyền, nó là chất lượng cuộc sống xứng đáng của con người ở trình độ văn minh phổ biến ngày nay của nhân loại. Phải làm cho thế giới cũng tin rằng ở VN nhân quyền được nhận thức ngày càng đầy đủ hơn, và cũng phấn đấu để thực hiện nó trong đời sống chính trị và xã hội của Đất nước.
Thế thì vừa hòa nhập vào biển lớn, lại phải biết dọn dẹp cho sạch sẽ, văn hóa cái ao nhà. Không thể để tồn tại nhiều án oan sai, đánh đập tra khảo bức cung, cướp đất của nông dân trắng trợn đẩy người dân lương thiện đến chỗ cùng đường, mạt lộ, bần cùng, khốn khổ. Không thể để tiếp diễn tai nạn giao thông cũng đang thành quốc nạn. Không thể đối xử với người khác chính kiến, những người yêu nước chống hiểm họa ngoại bang cướp đảo, phạm tội ác hải tặc với ngư dân VN ngay trên vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta…một cách thô bạo kém văn hóa, vi phạm cả những nguyên tắc sơ đẳng về nhân quyền v.v..
Chào một Việt Nam có trách  nhiệm, có văn hóa nhân quyền, để rồi khi hết nhiệm kỳ, chúng ta đã có một bản lĩnh mới, một chất lượng mới của Dân tộc./.
N.K.M.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét