VOA

Hoa Kỳ cứu trợ mạnh mẽ nạn nhân bão Haiyan



Người Mỹ đang đáp ứng lời kêu gọi giúp những người Philippines mà cuộc sống của họ đã bị bão Haiyan tàn phá.

Một trong những người đáp ứng lời kêu gọi là di dân Philippines Teresa Descalzota. Năm anh chị em của bà sống tại quê nhà thuộc tỉnh Iloilo đang phải chật vật phấn đấu sau cơn bão. Ngày thứ Bảy, tại một nhà thờ gần Washington, bà và những người khác đang gom góp thực phẩm, thuốc men, quần áo và dày dép cho các nạn nhân.

“Con số những người không nhà và đói khát thật là to lớn, đặc biệt những người sống gần biển. Họ bị nước cuốn hết, sinh kế và tất cả mọi thứ khác đều mất hết. Đó là lý do tại sao tôi kêu gọi giúp đỡ,” bà Descalzota nói.

Trong khi số lượng lương thực gom góp chưa được kiểm kê, bà Descalzota nói cho đến nay sự đáp ứng gây ấn tượng sâu sắc.

Cho đến ngày thứ Sáu, 20 quốc gia đã gởi đến Philippines tiền cứu trợ tổng cộng 159 triệu đô la. Australia đứng đầu danh sách với hơn 28 triệu đô la. Hoa Kỳ đứng hàng thứ ba với hơn 22 triệu đô la.

Các chuyên viên nói tiền tặng của tư nhân Mỹ sẽ nằm trong số lớn nhất đối với một tai họa tại nước ngoài. Một phúc trình cho biết số tiền này có thể lên đến 1 tỉ đô la.

Các cơ quan từ thiện cho biết đang nhận được phẩm vật cứu trợ, nhưng kho phẩm vật này vơi đi nhanh chóng. Những cơ quan này nói những tặng phẩm dồi dào lúc đầu cần phải được kéo dài để hỗ trợ cho những nhu cầu trong dài hạn.

Trong khi đó bà Teresa Descalzota nói bà biết ơn về những giúp đỡ của các người láng giềng:

“Tôi biết Hoa Kỳ gởi đến sự giúp đỡ khổng lồ. Cám ơn mọi người, và xin Chúa ban phước cho nước Mỹ và xin Chúa ban phước cho Philippines.”

Cơn bão đã làm hơn 3600 người thiệt mạng. Liên Hiệp Quốc ước lượng có gần 2 triệu người phải sơ tán.

Source : VOA