10/2/14

Ngày trở lại của Shakira và Mika


Ngày trở lại của Shakira và Mika

Shakira và Rihanna: Bài song ca là trích đoạn đầu của album thứ 8 (DR)
Shakira và Rihanna: Bài song ca là trích đoạn đầu của album thứ 8 (DR)
Tuấn Thảo
Năm 2014 đánh dấu ngày xuất hiện trở lại của Shakira sau ba năm vắng bóng. Mika thì vừa trình làng bộ tuyển tập đầu tiên gồm các ca khúc chọn lọc trích từ ba album của anh. Sau Thế hệ Goldman, giới nghệ sĩ trẻ tuổi ở Pháp đang lên kế hoạch ghi âm tập nhạc để vinh danh ca sĩ Renaud.
Ban nhạc Pháp Daft Punk vừa từ Los Angeles về đến Paris với 5 giải Grammy trên tay, trở lại phòng thu để hoà âm lại album ăn khách của họ. Bài hát Get Lucky của nhóm này là một trong những ca khúc ăn khách nhất và cũng là bài được phát sóng nhiều lần nhất, tính theo bản quyền, trong năm 2013. Trong khi đó thì hôm qua nhân lế khai mạc Thế vận hội mùa đông Sotchi, bài hát Get Lucky của ban nhạc Pháp Daft Punk đã được trình bày lại bởi The Red Army Choir tức là ban Hợp ca Hồng quân (Liên Xô cũ).

Nhưng thông tin nổi bật nhất trong tuần vẫn liên quan đến ca sĩ người Anh Adele. Kế hoạch ghi âm album thứ ba và cũng là tập nhạc được chờ đợi nhiều nhất, ngày càng rõ nét. Sau nhạc sĩ William Orbit, đến phiên nam danh ca Phil Collins tung lên mạng thông tin cho biết là anh đang làm việc với Adele, theo lời mời của cô. Giọng ca Phil Collins từng ăn khách vào những năm 1980, 1990 thời anh hát solo hay hát chung với nhóm Genesis, sau này giải nghệ về mở lớp dạy thanh nhạc. Theo dự kiến, anh sẽ viết cho Adele một số ca khúc, mà anh hy vọng là ít nhất sẽ có hai bài được phát hành trên album mới của diva người Anh.
Do năm 2014 được dự báo là năm của Adele, cho nên hầu hết các diva nhạc pop để tránh ‘‘đụng hàng’’, đều dự trù cho ra mắt album mới, sớm hơn họăc là muộn hơn. Đó là trường hợp của Shakira, ca sĩ người Colombia. Vào trung tuần tháng Ba năm 2014, cô sẽ trình làng album thứ tám của mình. Album này đánh dấu ngày Shakira trở lại trong làng nhạc sau ba năm vắng bóng, thời gian cô lập gia đình với Gérard Piqué, cầu thủ của đội bóng FC Barcelona và sinh đứa con đầu lòng. Đó là giai đọan cô ghi âm ca khúc tiếng Pháp Je l’aime à mourir (của tác giả Francis Cabrel) để nói về mối tình này.

Ca khúc đầu tiên trích từ album mới của Shakira là nhạc phẩm Can't Remember to Forget You. Việc triệu mời một nghệ sĩ tên tuổi góp giọng ca để hỗ trợ cho việc bán đĩa, hay để đánh bóng thương hiệu không có gì mới, như trường hợp gần đây của Miley Cyrus với Madonna. Về phần Shakira, sau khi song ca với Beyonce, lần này cô hát chung với Rihanna. Ngay trong tuần, cuộn video clip minh họa cho ca khúc Can't Remember to Forget You vừa được tung lên mạng.
Đạo diễn người Mỹ gốc Hàn Quốc Joseph Kahn là người thực hiện video ca nhạc này. Năm nay 32 tuổi, anh xuất thân từ ngành làm phim quảng cáo, rồi chuyển sang video clip. Joseph Kahn từng đọat giải Grammy nhờ quay video cho bài hát Without Me của Eminem (2002) và giải MTV Video Music Awards nhờ minh họa ca khúc Toxic của Britney Spears (2004). Đọan video do anh thực hiện với hai diva nhạc pop cực kỳ gợi tình nóng bỏng giúp cho bản song ca (featuring) của Shakira và Rihanna trở thành ca khúc được cư dân mạng bình luận nhiều nhất trong tháng.

Trong tuần này, nam ca sĩ Mika cho ra mắt bộ tuyển tập đầu tiên gồm các ca khúc chọn lọc trích từ ba album trước đây của anh. Năm nay 30 tuổi, Mika nổi danh trong làng nhạc quốc tế từ gần một thập niên nay chủ yếu nhờ chất giọng thánh thót cao vút, có thể hát nhạc của nhóm Bee Gees mà không cần chỉnh sửa trong phòng ghi âm. Mika sinh trưởng tại Beyrouth trong một gia đình có hai dòng máu, bố là người Anh, mẹ người Liban.
Thuở nhỏ, anh mắc tật khó đọc bẩm sinh (dyslexia), khi đưa đi khám bác sĩ chuyên về các chứng rối lọan âm ngữ, thì lúc đó gia đình anh mới phát hiện cái chất giọng thiên phú của Mika, khỏe khoắn âm vực cao vút làn hơi, quãng giọng của anh trải khắp nhiều cung bậc, chạy dài đến bốn khoảng âm.
Mika bắt đầu sáng tác từ thời còn nhỏ và ghi âm album đầu tay vào năm 2006, năm anh 23 tuổi. Album đầu tiên này giúp cho Mika đọat 3 giải World Music Awards và một giải Brit Award dành cho tài năng đầy hứa hẹn. Từ đó đến nay, Mika đã cho ra mắt ba album, tuy không ăn khách bằng tập nhạc đầu nhưng cho thấy là Mika sáng tác thử nghiệm theo nhiều thể lọai khác khi thì pop điện tử lúc thì rock giao hưởng.
Hiện giờ, Mika làm giám khảo cho chương trình thi hát truyền hình The Voice, phiên bản tiếng Pháp. Trong số 4 thành viên ban giám khảo anh là người có trình độ cao nhất cả về kỹ thụât thanh nhạc lẫn kiến thức nhạc lý. Bản nhạc quen thuộc và ăn khách nhất của Mika là nhạc phẩm Relax, Take It Easy. Bài hát này giúp cho Mika phá kỷ lục số bán vào năm 2007 với hơn 19 triệu bản trên toàn thế giới.

Trên thị trường nhạc Pháp, các nghệ sĩ tiếp tục khai thác các bản cover. Trên 10 album ăn khách nhất có đến 4 thuộc vào thể lọai này. Forever Gentlemen tiếp tục làm sống lại những ca khúc của Frank Sinatra và nhóm Rat Pack, vì sau The Good Life, họ trình làng bài hát Fly Me to the Moon. Hélène Ségara thành công trở lại nhừo album song ca ảo với Joe Dassin, Vincent Niclo gặt hái đĩa vàng nhờ hát lại nhạc của Luis Mariano. Giới nghệ sĩ trẻ tuổi sau khi thành công với hai tập nhạc Thế hệ Goldman I & II, nay trở lại phòng thu để ghi âm các ca khúc của nam ca sĩ kiêm tác giả Renaud.
Theo dự kiến, album này sẽ tập hợp các giọng ca trẻ nổi tiếng hiện nay. Ca sĩ Renaud đã nhận lời với một điều kiện : anh là người chọn các bài hát cũng như danh sách các nghệ sĩ ghi âm album này. Trong số các nghệ sĩ được mời, có Cœur de Pirate, Élodie Frégé, Nolwenn Leroy, Raphaël, Bénabar, Gaëtan Roussel, Renan Luce cũng như Thomas Dutronc, con trai của cặp vợ chồng nghệ sĩ Françoise Hardy và Jacques Dutronc.
Tuy chưa có tựa đề chính thức, nhưng album này được dự trù phát hành vào mùa hè năm nay. Lần cuối, Renaud ghi âm một album nguyên tác là cách đây hơn tám năm (tập nhạc Rouge Sang - 2005). Sau hơn hai thập niên thành công, sự nghiệp của Renaud bắt đầu xuống dốc, vầng hào quang của anh bị lu mờ do sức khỏe sa sút và nhiều rắc rối trong gia đình.
Nhiều tin đồn cho rằng anh đang lâm bệnh nặng. Mãi đến tháng Năm năm 2012, Renaud buộc phải chính thức lên tiếng. Qua một bức thư ngỏ, anh giải thích rằng chứng nghiện rượu buộc anh phải xa lánh ánh đèn sân khấu và anh hy vọng là tình cảm quý mến của người hâm mộ sẽ giúp anh sớm bình phục để tìm lại ngẫu hứng sáng tác.
Tập nhạc với các ca khúc của Renaud, tựa như một lời cảm tạ mà anh gửi đến các fan trung thành nhất. Một cách để nhắc nhở là bên cạnh hình ảnh của người nghệ sĩ dấn thân, Renaud còn là một người đàn ông với tâm hồn mong manh, dễ vỡ. Từ những vết rạn nứt thầm kín ấy, ngòi bút sáng tác của Renaud đã viết ra những bài như Morgane de Toi hay là Mistral Gagnant, được xem như là một trong những tình khúc đẹp nhất viết về tuổi thơ bị đánh mất, ước mơ đã chìm khuất.

Source :  TẠP CHÍ VĂN HÓA -RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét