26/2/14

Viktor Yanukovych và những ‘Hòa Thân’ thời hiện đại


27-02-2014

Viktor Yanukovych và những ‘Hòa Thân’ thời hiện đại

Lê Thanh Phong

Vị tổng thống bị truất phế của Ukraine, ông Viktor Yanukovych có một dinh thự xa hoa như cung điện của vua chúa hơn là nhà ở của nguyên thủ một quốc gia dân chủ. Những gì mà ông Viktor sở hữu đều có dấu vết của đồng tiền nước mắt dân chúng, cho nên cái giá mà ông trả là một cuộc tẩu thoát và lệnh truy nã theo sát gót.


Báo chí trích dẫn lời một người dân khi đến trước dinh thự, rằng: “Tôi sốc quá. Ở đất nước vẫn còn nhiều người nghèo đói như thế này, tại sao lại có người giàu có đến thế. Ông ta là kẻ bệnh hoạn. Thế giới phải nhìn thấy điều này và đưa ông ta ra trước công lý”.
Tham lam của cải vô độ là một thứ bệnh hoạn. Một căn bệnh sinh ra từ chế độ độc tài.
Số phận của ông Viktor Yanukovych chưa biết kết thúc như thế nào, nhưng mới chỉ “chương 1” của đoạn trường, đã thấy tương tự như hoạn lộ của cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak. Dân chúng Ai Cập đã quá phẫn nộ trước sự độc tài và tham nhũng của nhà lãnh đạo này, cho nên họ đã vùng dậy đạp đổ ngai vàng khoác áo dân chủ của ông Mubarak.
Người ta từng xuýt xoa về đống tài sản 70 tỉ USD mà ông Mubarak vun vén trong mấy chục năm cầm quyền, bỗng dưng một ngày tay trắng. Hóa ra suốt đời của Tổng thống Mubarak, chỉ làm thân phận của một người “thủ kho”, giữ của cải cho người khác. Hình ảnh ông Mubarak nằm trên cáng đến hầu tòa và xin giao nộp tài sản để cứu cái mạng già bệnh tật, đã để lại dấu ấn đậm đà trong tâm trí của những ai có “chân dung” tương tự.
Nhưng ghê gớm hơn cả về tài sản và bi kịch có thể tính tới nhân vật Muammar Gadaffi – cựu tổng thống Libya. Quyền lực tưởng chừng vô song, tài sản đã là vô biên, nhưng cả hai thứ đó không cứu được thân ông trong chiếc ống cống. 170 tỉ USD tham nhũng của Gadaffi không còn lại được một xu méo trên bàn tay ông khi bị đưa vào trong thùng đựng thịt đông lạnh. Hóa ra, Gadaffi cũng chỉ là tay “thủ kho” tầm cỡ, quản lý một kho tài sản khổng lồ, nhưng không có được một cắc lương hưu mà lãnh những viên đạn vào ngực.
Và đáng sợ thay, những gương “thủ kho” rành rành đó chưa làm tỉnh thức được ai. Thế giới vẫn còn những nhà độc tài, những kẻ tham nhũng vơ vét của cải quốc gia và nhân dân. Dinh thự, biệt thự xa hoa, xe hơi xa xỉ vẫn trêu ngươi trước mắt người nghèo, vẫn ung dung trước những phận người khốn khổ.
Sử sách Trung Hoa nổi danh nhân vật Hòa Thân thời nhà Thanh, có thể nói là “tổ sư” của “nghề” tham nhũng. Tài sản Hòa Thân vơ vét nhiều bằng quốc khố của nhà Thanh thu trong 15 năm. Và cuối cùng gã “thủ kho” của mọi thời đại này bị giết chết, tài sản bị tịch thu.
Cái hại của độc tài và tham nhũng gây ra không chỉ là phá nát tiền của quốc gia, mà còn nhiều những tan nát xáo trộn sau khi họ đã bị trừng trị. Hãy nhìn nhà Thanh sau Hòa Thân, Libya sau Gadaffi, Ai Cập sau Mubarak, Ukraine sau Vitor Yanukovych thì rõ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét