14/2/14

Thăm TQ, ông Kerry không nói về biển đảo

Thăm TQ, ông Kerry không nói về biển đảo

Cập nhật: 14:59 GMT - thứ sáu, 14 tháng 2, 2014

Source :   BBC
Ngoại trưởng John Kerry gặp Chủ tịch Tập Cận Bình ở Bắc Kinh
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry vừa gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong chuyến thăm được mong đợi là tập trung vào Bắc Hàn và các căng thẳng trong khu vực.
Ông Kerry nói với phóng viên rằng cuộc gặp với ông Tập ở Bắc Kinh “rất có tính xây dựng”.

Sau khi đến Bắc Kinh hôm nay, ông sẽ tới thăm Jakarta cuối tuần này trong chuyến thăm là một phần của chiến lược Washington “xoay trục sang châu Á”.
Điểm đến đầu tiên của ông Kerry vào hôm thứ Năm 13/02 là Hàn Quốc, nơi ông nhắc tới vai trò quan trọng của Trung Quốc trong việc hạn chế tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên.
Cuộc gặp với ông Tập rất “tích cực và tôi mừng khi thấy chúng tôi có cơ hội đào sâu vào chi tiết về một số thách thức đối với Bắc Hàn”, ông Kerry nói với phóng viên sau cuộc họp ở Đại lễ đường Nhân dân.
Trong chuyến thăm Nam Hàn, ông Kerry từng nói rằng Hoa Kỳ trông cậy vào Trung Quốc để gây áp lực lên Bình Nhưỡng nhằm thúc đẩy Bắc Hàn quay lại đàm phán sáu bên nhằm kết thúc chương trình hạt nhân.
“Trung Quốc có vai trò đặc biệt và quan trọng mà họ có thể sử dụng,” ông nói.
Hai miền Triều Tiên vừa có cuộc gặp ngắn ở Bàn Môn Điếm
“Không một quốc gia nào có tiềm năng ảnh hưởng tới hành vi của Bắc Hàn hơn Trung Quốc, do quan hệ thương mại to lớn với miền Bắc.”
Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói Trung Quốc “đã thực hiện vai trò trách nhiệm của mình” nhằm giúp tìm ra giải pháp.
“Chúng tôi tuy sử dụng nhiều kênh khác nhau, đã làm việc với Triều Tiên về vấn đề hạt nhân qua đàm phán hạt nhân sáu bên, và vẫn giữ liên lạc thường xuyên giữa các bên,” bà Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Sáu 14/02.

Không đối đầu

Đón ông Kerry, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị kêu gọi quan hệ Mỹ – Trung cần “phản ánh nguyên tắc không đối đầu, không xung đột, tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi”.
Ông Kerry không bình luận về các tranh chấp lãnh thổ lãnh hải của Trung Quốc với những nước láng giềng nhưng nói hai bên “thành công trong việc tìm ra các chủ đề lớn nhất mang tính xây dựng về Syria, Afghanistan và Iran.
"Quan hệ Mỹ – Trung cần phản ánh nguyên tắc không đối đầu, không xung đột, tôn trọng lẫn nhau "
Bộ trưởng Vương Nghị
Nhưng theo phóng viên BBC Celia Hatton tại Bắc Kinh, có sự trông đợi Ngoại trưởng Mỹ nói với người tương nhiệm Trung Quốc về cách làm giảm căng thẳng với Nhật Bản và bớt đi những tuyên bố hung hăng ngày càng tăng về biển đảo ở biển Hoa Đông và Biển Đông.
Trước khi rời Washington đi thăm châu Á, ông Kerry đã cảnh báo rằng Hoa Kỳ “không công nhận, không chấp nhận” vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc ở biển Hoa Đông gồm cả các đảo do Nhật Bản kiểm soát.
Nhưng hôm thứ Sáu, truyền thông Trung Quốc nói Hoa Kỳ cần hối thúc Nhật Bản "bỏ ngay các hành động khiêu khích" nếu không muốn có xung đột khu vực trong tương lai.
Một bài xã luận của Tân Hoa Xã viết rằng "Hoa Kỳ cần biết rằng Bắc Kinh luôn muốn giải quyết va chạm lãnh thổ với một số nước láng giềng bằng biện pháp hòa bình nhưng cũng không ngần ngại có bước đi đảm bảo lợi ích an ninh quốc gia cốt lõi, căn cứ vào chủ quyền của mình".
BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét