Nga phê phán cuộc cách mạng ở Ukraina


Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói rằng không còn ai để chính phủ Nga giao tiếp ở Ukraina
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói rằng không còn ai để chính phủ Nga giao tiếp ở Ukraina
                                                 VOA   24.02.2014
Sau nhiều ngày tương đối lặng tiếng, chính phủ Nga hôm thứ Hai đã phản ứng trước những diễn biến ở Ukraina, với việc Thủ tướng Nga nêu nghi vấn về tính chính danh của chính phủ lâm thời ở Kyiv và Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc những phương thức "độc tài" và "khủng bố" đang được sử dụng nhằm vào những người chống đối chính phủ mới.

Nói tới những lực lượng đã truất quyền ông Viktor Yanukovych khỏi chức tổng thống Ukraina, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói với phóng viên ở Moskva rằng không còn ai để chính phủ Nga giao tiếp ở Ukraina. Ông gọi việc truất quyền ông Yanukovych thực chất là "một cuộc nổi loạn vũ trang."

Bộ Ngoại giao Nga cũng đồng quan điểm, mô tả những sự kiện gần đây ở Ukraina là một cuộc đối đầu vũ trang giữa "những kẻ côn đồ hiếu chiến" và những đơn vị thực thi pháp luật đang cố gắng để bảo vệ thường dân.

Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi người dân Ukraina kháng cự những người mà Bộ này gọi là "những kẻ cực đoan mưu tìm quyền lực." Bộ cũng cáo buộc quốc hội Ukraina thực hiện những hành động nhằm mục đích xâm phạm quyền của người Nga và những dân tộc thiểu số khác.

Moskva cũng nói chính quyền mới của Ukraina đang cố gắng cấm tiếng Nga và dỡ bỏ những hạn chế về tuyên truyền tân phát xít. Và Nga cáo buộc "những đối tác phương Tây" không nêu danh tính là đã không lên án những sự kiện này.

Mỹ và Anh đã cảnh báo Nga chớ gửi lực lượng vào Ukraina. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice nói rằng sự can thiệp quân sự của Nga sẽ là một "sai lầm nghiêm trọng."

Hôm Chủ nhật, Nga triệu hồi đại sứ của mình ở Kyiv để tham vấn về điều mà nước này mô tả là "tình hình xấu đi ở Ukraina."

VOA