26/2/14

Putin ra lệnh tập trận khẩn cấp tại miền tây Nga


Putin ra lệnh tập trận khẩn cấp tại miền tây Nga


Tảu chiến Nga tại Sebastopol, vùng Crimée, Ukraian (ảnh chụp 2007)
Tảu chiến Nga tại Sebastopol, vùng Crimée, Ukraian (ảnh chụp 2007)
@wikipedia.org

Anh Vũ -RFI
Theo AFP, hôm nay, 26/02/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho quân đội tiến hành khẩn cấp các cuộc tập trận ở miền tây đất nước nhằm kiểm tra lại khả năng chiến đấu trong bối cảnh tình hình Ukraina đang có những biến động và quan hệ căng thẳng với phương Tây.

Thông tấn xã Nga Interfax, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Serguei Choigu tuyên bố: "Theo sắc lệnh của Tổng thống Liên bang Nga, các lực lượng thuộc quân khu miền tây đất nước đã được đặt trong tình trạng báo động lúc 14h00 ( 10h giờ quốc tế) hôm nay (26/2/2014)".

Tại một cuộc họp của Bộ Quốc phòng, ông Choigu thông báo, các cuộc tập trận sẽ diễn ra trong hai giai đoạn và kết thúc vào ngày 3 tháng Ba. Tham gia đợt tâp trận này có các đơn vị chỉ huy phòng không và vũ trụ Nga, các đơn vị lính nhảy dù, các đơn vị không quân có tầm hoạt động xa.
Quân khu miền tây bao gồm vùng lãnh thổ rộng lớn nằm bên biên giới với Ukraina.
Liên quan đến hạm đội biển Đen của Nga đóng căn cứ tại Crimée, một khu tự trị thuộc Ukraina, Matxcơva cho biết đã có các biện pháp để bảo đảm an toàn cho các cơ sở vũ khí, khí tài của Nga. Theo thông tấn xã Nga RIA, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói rằng: “Chúng tôi rất chú ý theo dõi những gì đang diễn ra tại Crimée, xung quanh hạm đội biển Đen”.
Vào lúc mà cuộc khủng hoảng Ukraina đang làm dấy lên căng thẳng giữa Nga và phương Tây, việc Tổng thống Putin phát lệnh tập trận khẩn cấp lần này gây sự chú ý đặc biệt.
Liên Hiệp Châu Âu đã kêu gọi Nga để cho UKraina tự chọn đường đi, sau những biến cố chính trị cuối tuần qua ở nước này. Trong khi đó, Matxcơva tuyên bố không công nhận chính quyền lâm thời Ukraina. Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev, hôm 24/02, đã nhận định, lợi ích của Nga và các kiều dân của họ ở Ukraina đang bị đe doạ.
Hôm nay, nhiều cuộc đụng độ ngắn giữa người biểu tình thân Nga và những người ủng hộ tân chính quyền Ukraina đã xảy ra tại Simferopol, thủ phủ của khu tự trị Crimée.
Những động thái và tuyên bố của lãnh đạo Nga đã gợi lại bối cảnh trước cuộc tấn công của quân đội Nga vào Gruzia năm 2008.
Hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond đã có phản ứng, tỏ lo ngại việc Tổng thống Putin ban hành lệnh tập trận khẩn cấp ở vùng biên giới với Ukraina.

Source : RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét