Valentine - Ngày Tình nhân trên khắp thế giới



Ngày Tình nhân không phải chỉ giới hạn cho tình yêu vì nhiều người trên khắp thế giới đang bầy tỏ tình yêu thương với gia đình và bạn bè nữa
Ngày Tình nhân không phải chỉ giới hạn cho tình yêu vì nhiều người trên khắp thế giới đang bầy tỏ tình yêu thương với gia đình và bạn bè nữa
VOA     14.02.2014
Trên khắp thế giới, ngày này được gọi là “ngày của tình yêu.” Hôm nay chính thức là Ngày Tình nhân 2014.
 
Ðức Giáo hoàng đánh dấu ngày 14 tháng 2 tại Quảng trường Thánh Phê rô bằng một phiên hỏi – đáp với hàng ngàn cặp tình nhân đã đính hôn. Ngài nói với họ rằng bí quyết để bảo toàn tình yêu là “không bao giờ kết thúc một ngày mà không làm hòa với nhau.”
 
Trong khi đó, các cặp tình nhân ở Trung Quốc đua nhau chính thức hóa hôn nhân, vào lúc ngày thứ Sáu đánh dấu cả ngày Tình nhân lẫn Lễ Nguyên tiêu. Phải 19 năm mới có một lần hai dịp lễ trùng vào một ngày.
 
Nhưng ngày Tình nhân không phải chỉ giới hạn cho tình yêu. Nhiều người trên khắp thế giới đang bầy tỏ tình yêu thương với gia đình và bạn bè nữa.
 
Tại Hoa Kỳ, Hiệp hội bán lẻ toàn quốc dự kiến dân chúng sẽ chi hơn 17 tỷ đôla trong năm nay để mua kẹo, thiệp chúc, hoa và các kỷ vật khác đánh dấu dịp này.
 
Nhưng không phải tất cả mọi người đều ăn mừng. Tại Pakistan, Malaysia và các nước chủ yếu theo Hồi giáo, nhiều người coi ngày Tình nhân là phi Hồi giáo và ngăn cản việc ăn mừng. Tại Iran và Ả Rập Xê-út, ngày Tình nhân bị cấm chỉ. Các phần tử cực đoan Ấn giáo tại Ấn Ðộ cũng phản đối ngày này.
 
Vậy nguồn gốc của Ngày Tình nhân là gì? Ngày lễ lấy tên của Thánh Valentine, nhưng nguồn gốc chính xác rất khó xác định, bởi vì có hơn một vị thánh mang tên Valentine.

Một kết luận thông thường là Thánh Valentine gây nguồn cảm hứng cho Lễ Tình nhân là một linh mục La Mã thời thế kỷ thứ ba đã bị hành quyết vì bí mật làm lễ kết hôn cho các cặp tình nhân trẻ chống lại một lệnh cấm hôn nhân. Ngày 14 tháng 2 là ngày vị thánh này bị hành quyết.

VOA