VOA

Biểu tình tại Việt Nam kỷ niệm cuộc chiến biên giới với Trung Quốc


Người biểu tình hô khẩu hiệu chống Trung Quốc trong lễ tưởng niệm 35 cuộc chiến biên giới Việt-Trung tại Hà Nội, ngày 16/2/2014.
Người biểu tình hô khẩu hiệu chống Trung Quốc trong lễ tưởng niệm 35 cuộc chiến biên giới Việt-Trung tại Hà Nội, ngày 16/2/2014.
Những người biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam đánh dấu 35 năm cuộc chiến biên giới đẫm máu với Trung Quốc đã đặt hoa tại một đền thờ ở thủ đô Hà Nội.

Người biểu tình hôm Chủ nhật muốn đến đặt vòng hoa tại tượng đài Lý Thái Tổ ở thủ đô Hà Nội, nhưng các ngã đường bị chặn lại bởi một lớp thể dục nhịp điệu với những tiếng ca nhạc ồn ào.

Những người biểu tình nghi là chính phủ đã “thuê” những người nhảy múa thể dục này để ngăn chặn các ngã đường đến tượng đài. Do đó người biểu tình đã tuần hành đến Ðền Ngọc Sơn để đặt hoa.

Trung Quốc đã xâm chiếm các tỉnh phía bắc của Việt Nam vào tháng 2 năm 1979 sau khi Việt Nam lật đổ chế độ Khmer Ðỏ được Bắc Kinh hậu thuẫn ở Campuchia.

Cuộc xung đột ngắn, nhưng đẫm máu đã khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng ở cả hai phía, và kết thúc bằng việc các lực lượng Trung Quốc rút lui.

Việt Nam và Trung Quốc hiện đang tranh chấp với nhau về chủ quyền của các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Ðông, mặc dù Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Ngày 12/2, Hơn 70 nhân sĩ-trí thức trong nước bao gồm những vị có tên tuổi như Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Công Giàu, Huỳnh Kim Báu... đã công bố Lời Kêu gọi trên các trạng mạng xã hội, lên án hành động xâm lược của Trung Quốc và yêu cầu chính phủ Việt Nam phải tôn vinh những người đã hy sinh vì đất nước.

Những người ký tên trong Lời Kêu gọi nói cuộc tấn công của Trung Quốc là ‘tội ác’ và là một ‘điều sỉ nhục, hèn hạ’, đồng thời cũng bày tỏ phẫn nộ về việc nhà cầm quyền Việt Nam ‘nín nhịn không cho phép công bố sự thật về cuộc chiến tranh xâm lược bẩn thỉu và dã man này.’

  • Người biểu tình chống Trung Quốc đặt vòng hoa tại đền Ngọc Sơn ở Hà Nội, ngày 16/2/2014.