7/2/14

Báo Đảng đề cập việc cấm Facebook


Báo Đảng đề cập việc cấm Facebook

BBC   . Cập nhật: 08:47 GMT - thứ sáu, 7 tháng 2, 2014
 

Báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt Nam, vừa có bài trong mục Bình luận - Phê phán nói về những điều mà báo này gọi là tác hại do "sự bùng nổ của Facebook" mang lại.

BấmBài của tác giả Nguyễn Hải Đăng thậm chí đề cập tới việc cấm sử dụng Facebook như một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc, nước cấm các mạng xã hội bên ngoài nhưng cho phép các mạng của họ như Tencent và Sina Weibo chiếm thị trường.

Tuy nhiên tác giả đặt câu hỏi liệu điều này có thực sự cần thiết.
Bài viết tựa đề "Sự 'bùng nổ' của Facebook và một số vấn đề đặt ra" dẫn công bố của mạng xã hội Facebook cho hay "trung bình ba giây có một tài khoản mới đến từ Việt Nam; số người dùng Facebook tại Việt Nam đạt 19,6 triệu người, chiếm 74,1% lượng người sử dụng internet, vượt qua các trang mạng trong nước nhiều lần".
Theo người viết, thành công của Facebook nằm ở chỗ "người dùng có thể khai báo, sử dụng, trao đổi, chia sẻ các thông tin, thông điệp một cách công khai, bán công khai hay hoàn toàn bí mật". Thế nhưng điều này lại "cổ động cho hành vi không minh bạch của nhiều người sử dụng".
Bởi vậy, tác giả Nguyễn Hải Đăng cho rằng Facebook không phải là một mạng xã hội đúng nghĩa vì không khuyến khích đối thoại và làm "nảy sinh tình huống người dùng sẽ gặp, đọc những thứ không cần thiết".

'Quyền lợi phù du'

"Và đáng chú ý nhất chính là các trang Facebook của các thế lực thù địch, các tổ chức và cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam lập ra để vu cáo, vu khống, bình luận xuyên tạc về Việt Nam."
Nguyễn Hải Đăng
Điều được tác giả thừa nhận, là Facebook có khả năng "gây nghiện" với người sử dụng.
"Là mạng xã hội duy nhất cho phép người dùng không cần công khai tin tức cho tất cả mọi người, Facebook đã gián tiếp lôi kéo người sử dụng làm việc riêng trong giờ hành chính."
Bài báo cho rằng do vậy, Facebook đã gây ra tình trạng vi phạm luật Lao động vì người lao động truy cập mạng xã hội này trong giờ làm việc.
Ngoài ra, mạng xã hội này cũng bị cho là mảnh đất màu mỡ cho các "tin đồn, xúc phạm, bôi xấu"...
Nguyễn Hải Đăng nhấn mạnh: "Và đáng chú ý nhất chính là các trang Facebook của các thế lực thù địch, các tổ chức và cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam lập ra để vu cáo, vu khống, bình luận xuyên tạc về Việt Nam".
Hiện có các trang web và Facebook mang tên các lãnh đạo Việt Nam
Tác giả này nhắc tới cuộc nổi dậy 'Mùa xuân Ả rập' được xem như bắt đầu từ trên mạng xã hội và tình hình bất ổn hiện nay tại Bắc Phi để chứng tỏ rằng "biến động dựa trên tuyên truyền trên Facebook đã thất bại".
Nguyễn Hải Đăng đặt câu hỏi: "Facebook và những quyền lợi phù du mà nó đem lại có đáng để đánh đổi những gì mà chúng ta không thể đánh mất?"
Tác giả này cho rằng đề xuất cấm sử dụng Facebook đã được bàn đến tại nhiều nước.
"Hiện tại một số nước không cho phép mạng xã hội này được hoạt động tại nước họ, bất chấp những luận điệu từ các tiếng nói đối lập của các tổ chức nhân quyền có trụ sở chủ yếu đặt tại Hoa Kỳ."
Chưa rõ đề xuất cấm sử dụng Facebook đã được giới chức ở Việt Nam mang ra bàn hay chưa, nhưng các bài bình luận phê phán dạng này trên báo Đảng có thể được xem như biện pháp 'dọn đường dư luận' và tìm hiểu phản ứng của xã hội.
Việt Nam là một trong các quốc gia ghi nhận sự phát triển nhanh mạnh nhất của Facebook. Mạng này, do Mark Zuckerberg sáng lập, vừa kỷ niệm 10 năm ra đời.

Source : BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét