Hà Nội: 'Chỉ trích nhân quyền VN tại UPR không khách quan, thiếu chính xác'


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị

Việt Nam nói ‘hầu hết các nước’ tại buổi báo cáo nhân quyền của Hà Nội trước Liên hiệp quốc ‘đánh giá cao’ thành tựu bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam, chỉ ‘một số ít nước’ chỉ trích vì không có thông tin chính xác.

Buổi Kiểm điểm nhân quyền Định kỳ Phổ quát UPR lần thứ nhì của Việt Nam trước Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc diễn ra hôm 5/2 ở Geneva (Thụy Sĩ).

Sau báo cáo trình bày thành tích nhân quyền của Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc là phần chất bình luận, chất vấn, và khuyến nghị của hơn 100 quốc gia.

Trong khi được nhận xét tốt về các lĩnh vực như xóa đói giảm nghèo hay tham gia nhiều công ước quốc tế về nhân quyền, Hà Nội vẫn bị chỉ trích mạnh trong các vấn đề chủ yếu bôi đen thành tích nhân quyền Việt Nam trước nay như tự do ngôn luận, tự do báo chí, và tù nhân lương tâm tại buổi kiểm điểm.

Trong số các nước đưa ra những chất vấn gay gắt về nhân quyền Việt Nam có Mỹ, Canada, Australia, Anh, Pháp, Đức, Thụy Điển, Nhật, Thụy Sĩ, Ireland, Ba Lan, Phần Lan.

Có vài nước ca ngợi Việt Nam hoàn toàn như Trung Quốc và Cuba.

Sau hàng loạt các bài tường trình trên truyền thông quốc tế với tiêu đề nhân quyền Việt Nam bị chỉ trích tại UPR, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 7/2 chính thức lên tiếng bác bỏ thông tin này.

Trang web Bộ Ngoại giao dẫn lời ông Lương Thanh Nghị nói: Tại phiên họp đã có 107 nước phát biểu. Hầu hết các nước đã ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực, thành tựu nổi bật của Việt Nam trong việc bảo đảm ngày càng tốt hơn các quyền con người và sự nghiêm túc của Việt Nam trong việc thực hiện các khuyến nghị UPR.’

Vẫn theo lời ông Nghị, ‘các nước đặc biệt hoan nghênh việc Việt Nam thông qua Hiến pháp 2013, hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người, thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ về Phát triển, nâng cao mức sống, xóa đói giảm nghèo, tăng cường đảm bảo an sinh xã hội và các quyền tự do của công dân, tham gia thêm nhiều công ước nhân quyền quốc tế và tăng cường hợp tác với các cơ chế nhân quyền của Liên hợp quốc.’

Về những chỉ trích từ quốc tế tại diễn đàn UPR, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói ‘một số ít nước đưa ra những nhận xét bình luận dựa trên những thông tin thiếu chính xác, không phản ánh thực tế khách quan về tình hình quyền con người tại Việt Nam.’

Ông Nghị cho biết phái đoàn Việt Nam tại UPR ‘đã trao đổi, cung cấp thông tin toàn diện liên quan đến quan tâm của một số nước’.

Theo nhận xét của phái đoàn đại diện các tổ chức xã hội dân sự độc lập trong nước có mặt, tham dự buổi UPR tại Geneva lần này, Hà Nội đã đưa ra nhiều thông tin sai sự thật trong báo cáo và ngụy biện, lảng tránh trọng tâm câu hỏi khi trả lời các chất vấn về những lĩnh vực nhân quyền bị quốc tế lưu ý.

Ông Benjamin Ismail, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á trong tổ chức Phóng viên không biên giới dự khán buổi kiểm điểm UPR của Việt Nam nói:

Hà Nội không thể tiếp tục lừa bịp Liên hiệp quốc và thế giới kiểu này nữa. Hơn ai hết họ hiểu rõ những gì họ đang làm và những chính sách đàn áp tàn bạo mà họ đang thực hiện.’

VOA