Ukraina: Biểu tình chống chính phủ tiếp diễn bất chấp thỏa thuận hòa bình


Những người biểu tình tụ tập tại Quảng trường Độc lập ở trung tâm Kiev, Ukraina, 22/2/2014
Những người biểu tình tụ tập tại Quảng trường Độc lập ở trung tâm Kiev, Ukraina, 22/2/2014
Hàng ngàn người biểu tình tiếp tục ở lại Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kyiv của Ukraina trong đêm vừa qua vì không hài lòng với một thỏa thuận giữa Tổng thống Viktor Yanukovych và phe đối lập nhằm chấm dứt vụ khủng hoảng chính trị.

Nhiều người biểu tình tiếp tục đòi Tổng thống Yanukovich từ chức ngay, trong lúc có tin nói rằng nhà lãnh đạo này đã rời khỏi thủ đô.

Hoa Kỳ cho biết thỏa thuận đạt được hôm thứ sáu rất dễ vỡ và cần có sự hậu thuẫn của các nước trên thế giới. Một viên chức Bộ Ngoại giao nói rằng những người chống đối trên đường phố khó lòng chấp nhận thỏa thuận này vì những vụ bạo động và tử vong trong vài ngày qua.

Hôm thứ sáu, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gọi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về vấn đề Ukraina. Các giới chức nói rằng hai nhà lãnh đạo đồng ý là cần phải nhanh chóng thực thi thỏa thuận hòa bình và thúc giục các bên tránh bạo động.

Thỏa thuận hôm thứ sáu đưa Ukraina trở lại với hiến pháp năm 2004, hạn chế quyền hạn của tổng thống. Thỏa thuận còn bao gồm việc thành lập một chính phủ liên hiệp và tổ chức bầu cử sớm.

Phản kháng ở Ukraina bùng ra hồi tháng 11, khi Tổng thống Yanukovich không chịu ký một hiệp ước thương mại với Liên hiệp Âu châu và thay vào đó đã quyết định siết chặt quan hệ với Nga.

Những vụ biểu tình bắt đầu một cách hòa bình nhưng đã biến thành bạo động trước đây trong tháng này, làm cho gần 100 người thiệt mạng, trong đó có những người biểu tình bị những tay bắn sẻ của cảnh sát bắn vào đầu.

Một phát ngôn viên của Liên hiệp quốc cho biết Tổng thư ký Ban Ki Moon đã gọi điện thoại cho Tổng thống Yanukovich để đích thân bày tỏ sự hoan nghênh đối với thỏa thuận hòa bình. Người phát ngôn cho biết ông Ban đã tán dương tinh thần thỏa hiệp.

Thỏa thuận đã đạt được với sự điều giải của các vị ngoại trưởng của Pháp, Đức và Ba Lan.

Bên cạnh việc tổ chức bầu cử trước hạn kỳ, thỏa thuận còn qui định việc thay thế Bộ trưởng Nội vụ Vitali Zakharchenko, là người mà phe đối lập cho là phải chịu trách nhiệm đối với những cái chết của người biểu tình. Thỏa thuận cũng sửa đổi bộ luật hình sự để cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko được thả khỏi nhà tù.

Ukraina bị chia rẽ giữa những người ở miền đông muốn có quan hệ tốt đẹp với Nga và những người ở miền tây có chủ trương thân Liên hiệp Âu châu.

Trong một diễn tiến khác trong ngày hôm nay, các cơ quan truyền thông cho biết Chủ tịch Quốc hội Volodymir Rybak, một người thuộc phe thân chính phủ, đã viện dẫn lý do sức khỏe để xin từ chức.

Source : VOA