Bộ trưởng Văn hóa VN khước từ thỉnh nguyện thư của RSF

Tổ chức Phóng viên không Biên giới (RSF) hôm Chủ nhật đã không thành công khi cố gắng trao thỉnh nguyện thư cho Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Hoàng Tuấn Anh khi ông có chuyến thăm chính thức Paris hôm thứ Bảy.

RSF cho biết trong khi ông Hoàng Tuấn Anh ký kết một thỏa thuận về hợp tác phát sóng với người đồng cấp Pháp thì bên ngoài hơn một chục thành viên của RSF giơ biểu ngữ và bắc loa nêu lên tình trạng thiếu tự do thông tin tại Việt Nam, cũng như kêu gọi thả 35 blogger hiện đang bị chính quyền giam giữ.

Ông Benjamin Ismail, trưởng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của RSF, nói rằng việc chính quyền Việt Nam khước từ đối thoại với RSF là “dấu hiệu cho thấy sự khinh thường 32.000 chữ ký trên thỉnh nguyện thư.”

“Cũng như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tháng 9 vừa qua, hồi đáp của Bộ trưởng Văn hóa [Việt Nam] trước những đòi hỏi mà chúng tôi đưa ra là sự im lặng đáng buồn lòng. Tình trạng tự do thông tin và tình trạng của những người cố gắng sử dụng quyền này đang dần xầu đi,” ông Ismail nói.

RSF dẫn ra những vụ việc mới nhất là việc ông Huỳnh Ngọc Tuấn, cha của blogger Huỳnh Thục Vy, bị hành hung và blogger Bùi Thị Minh Hằng bị bắt giam. Hai nhà hoạt động này bị công an tỉnh Đồng Tháp chặn lại khi cố đến thăm nhà luật sư bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển hồi tuần rồi.

RSF cho biết sẽ tiếp tục tăng cường nỗ lực để gia tăng áp lực đối với chính quyền Việt Nam, nhất là khi phiên xử phúc thẩm luật sư Lê Quốc Quân sắp diễn ra vào ngày 18/2 tới.

Việt Nam xếp hạng 174 trên 180 nước về Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới năm 2014 của RSF, thấp hơn một bậc so với năm 2013.

Nguồn: RSF .VOA